6 lợi ích tuyệt vời của việc chơi game dành cho game thủ

Cùng với sự phát triển của các thiết bị di động thông minh và máy tính là sự đi lên của ngành công nghiệp sản xuất game. Các tựa game giờ đây không chỉ là công cụ giải trí mà còn được đánh  giá cao về những lợi ích không ngờ dành cho game thủ. Vậy hãy khám phá ngay những lợi ích của việc chơi game mà không phải ai cũng biết nhé!

6 lợi ích của việc chơi game dành cho game thủ

1. Rèn luyện phản xạ nhanh hơn, phối hợp tay và mắt tốt hơn

Các nghiên cứu liên quan đến tác động của game thông qua những trò chơi nhập vai với các yếu tố hành động cường độ cao có thể giúp người chơi rèn luyện khả năng phản xạ nhanh. 

Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh và phối hợp tay, mắt
Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh và phối hợp tay, mắt

Yêu cầu trong game đòi hỏi mọi người phải xử nhanh các tình huống với sự chính xác cao cũng nhu thao tác nhạy bén khi tương tác với game, kết hợp tay và mắt linh hoạt. Những điều này sẽ ảnh hưởng tích cực nên khả năng phản xạ của người chơi tương tự như các trò chơi thể thao ngoài trời hay các tình huống thực tế đòi hỏi phản xạ cực nhanh. 

2. Cải thiện khả năng tư duy và đầu óc chiến lược, lên kế hoạch 

Một trong những lợi ích của việc chơi game đối với người chơi chính là các thử thách đặt ra đòi hỏi phải được hoàn thành với bộ óc tư duy nhạy bén. Người chơi phải tự mình vạch ra những kế hoạch, những chiến lược hợp lý để vượt qua các thử thách trong game, tránh “sai một li đi một dặm”. 

3. Rèn luyện tính kiên trì và khả năng phối hợp khi làm việc nhóm 

Đối với các tựa game chơi theo thể thức đội nhóm thì yêu cầu bạn phải phối hợp với bạn bè và các người chơi khác nếu muốn giành chiến thắng chung cuộc. Do vậy, bạn buộc phải rèn luyện khả năng làm việc, phối hợp nhóm nhịp nhàng hơn để cùng giải quyết các vấn đề trong game, từ những nhiệm vụ đơn giản cho đến phức tạp nhất. 

Khả năng phối hợp với bạn bè và các người chơi khác
Khả năng phối hợp với bạn bè và các người chơi khác

4. Hỗ trợ điều trị một số căn bệnh mãn tính 

Một số nghiên cứu về tác động và lợi ích của việc chơi game từ Đại học Utah (Hoa Kỳ) vào năm 2012 cho thấy việc chơi game có thể hỗ trợ điều trị 1 số căn bệnh mãn tính ở các đối tượng trẻ em mắc bệnh tự kỷ hoặc bệnh Parkinson. Một nghiên cứu khác từ trường Utah cũng đưa ra kết luận rằng với một số loại trò chơi nhất định sẽ có những tác động tích cực, giúp cải thiện khả năng giao tiếp và phản hồi ở trẻ mắc bệnh. 

Chơi game giúp cải thiện khả năng giao tiếp và phản hồi ở trẻ
Chơi game giúp cải thiện khả năng giao tiếp và phản hồi ở trẻ

Theo đó hoạt động chơi game sẽ tác động vào dây thần kinh cảm xúc của trẻ và sản sinh ra những cảm xúc tích cực, hình thành cơ chế phản xạ tự nhiên, cải thiện tình trạng bệnh tự kỷ và khả năng giao tiếp. 

5. Giúp thư giãn và giảm đau hiệu quả

Nghiên cứu của các nhà tâm lý học tại Đại Học Washington về lợi ích khi chơi game kết luận rằng ngoài khả năng giải trí thông thường, việc chơi game còn có thể giúp làm giảm những cơn đau cả về thể xác và tinh thần. Nghiên cứu đã được tiến hành thử nghiệm trên các binh sĩ bị thương tại 1 bệnh viện với tựa game ‘Snow Worlds’ giúp các bệnh nhân khắc chế phần nào những cơn đau, hạn chế sử dụng các loại thuốc giảm đau để phục hồi tổn thương.

6. Chơi game và cơ hội rèn luyện tính quyết đoán hơn

Với những lựa chọn game có nhịp độ cao thì đòi hỏi khả năng tương tác và phản ứng nhanh từ phía người chơi như một phản xạ tự nhiên. Tuy nhiên, lâu dần những phản xạ này sẽ được hình thành như một thói quen và có thể ảnh hưởng đến khả năng quyết đoán của các game thủ. Ngoài đời thực, các game thủ sẽ luôn sẵn sàng cho mọi kế hoạch và đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. 

Rèn luyện khả năng quyết đoán của các game thủ
Rèn luyện khả năng quyết đoán của các game thủ

Tất nhiên cuộc sống ngoài đời thực và trong game sẽ không hoàn toàn giống nhau, cũng như việc chơi game luôn có tính 2 mặt. Tuy vậy, chúng ta không thể hoàn toàn phủ định những tác dụng của việc chơi game giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của người chơi khi chơi game phù hợp. Bạn hãy nhớ chơi game có chừng mực và lành mạnh để giữ gìn và cải thiện sức khỏe tốt nhất, tránh những tác hại không mong muống khi chơi game nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *